Lời khuyên của Jayson DeMers dành cho các SEO manager trong lĩnh vực e-commerce: Nên tập trung vào đâu để dẫn đầu trong cuộc chiến?
Có những doanh nghiệp kinh doanh online hưởng lợi từ SEO còn nhiều hơn các trang e-commerce cho phép người dùng người giao dịch trực tiếp. Họ không chỉ đạt được lượng traffic cao (và thu nhập nhiều hơn), mà còn có thể tối ưu hóa những trang sản phẩm đặc trưng để dẫn dắt khách hàng vào những trang nổi tiếng nhất và sinh lợi nhiều nhất cho mình.
Nhưng SEO (và e-commerce nói chung) luôn phát triển. Những công nghệ mới, những góc nhìn mới và những thủ thuật mới luôn được sáng tạo mỗi ngày, và những người làm e-commerce giỏi nhất cũng phải nắm bắt những thay đổi này để dẫn đầu cuộc đua.
Dưới đây 7 xu hướng SEO quan trọng trong lĩnh vực e-commerce mà bạn nên chú ý:
1. Không gì tốt hơn SEO đột phá, sáng tạo
Kỹ thuật SEO đang phát triển rất nhanh chóng dựa trên sự phát triển của các công cụ tìm kiếm (search engines). “Kỹ thuật SEO” mà ở đây có nghĩa là những ứng dụng của bên thứ ba, các loại widget hay tool được sử dụng để tối ưu web và cải thiện thứ hạng, hạn chế cách làm thủ công.
Thực tế, những giải pháp “sáng tạo ngoài chiếc hộp” đã nổi lên trong lĩnh vực thiết kế web, giúp webmaster bảo đảm tối ưu hóa on-site, chỉ cần một vài bước sau khi launch. WordPress plugins cũng phải mất một khoảng thời gian mới quản lý một lượng on-site SEO lớn một cách tự động, như Yoast SEO.
Những sản phẩm này đang phát triển rất nhanh chóng, và hữu dụng, nhưng hiện tại vẫn chưa có giải pháp nào tự động chạy trên mỗi chức năng on-site. Bạn vẫn cần điều chỉnh mọi thứ như thẻ title, thanh điều hướng, bài ghim,… nếu bạn muốn có kết quả tốt nhất
2. Content dài là cốt yếu
Cho đến gần đây, trang sản phẩm trên e-commerce vẫn được trình bày dưới dạng thông tin ngắn: tiêu đề, mô tả, một số hình ảnh và phản hồi từ khách hàng. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dùng và định hướng của công cụ tìm kiếm, content dài ngày càng trở nên cần thiết cho mọi ngành kinh doanh.
Content dài hơn cung cấp nhiều thông tin chi tiết, chứa nhiều từ khóa dài và các câu ở dạng hội thoại (khiến chúng càng phù hợp với xu hướng tìm kiếm mới) và giúp trang của bạn có sự khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt những năm gần đây.
Các bạn nên phát triển nhiều hơn content dài trên blog của công ty, miêu tả kỹ càng sản phẩm, mang đến cho khách hàng góc nhìn mới về công ty… để có đầy đủ nội dung dài cần thiết mà không sợ lạc đề hay nội dung hời hợt.
3. Khả năng chia sẻ là chìa khóa
Social media đã thịnh hành trong nhiều năm nay, và ngày càng trở nên quan trọng. Trong một khảo sát gần đây mang tên “Cái gì hiệu quả đối với Marketing Online”, tôi tiến hành hỏi 357 marketer online, 52% số người trả lời rằng họ thấy ROI thể hiện tốt khi sử dụng social media marketing, trong khi 65% tin rằng social sẽ còn quan trọng hơn nữa trong 5 năm tới. Đáng chú ý nhất là, có 96% nói rằng họ dự định sẽ tăng ngân sách hoặc giữ nguyên vào năm tới.
Nhiều người dùng đang bắt đầu sử dụng những trang đặc biệt nổi tiếng như Facebook, và mới hơn, giao diện cutting-edge như Instagram và Snapchat đang trở thành cú hit lớn trong giới trẻ.
Một trong những cách tốt nhất để có nhiều hiển thị hơn và có được 2 dấu hiệu xếp hạng đầu tiên và thứ hai (lần lượt là inbound link và dấu hiệu social) là khuyến khích người dùng chia sẻ qua social khi họ mua sắm và thanh toán.
Hãy khuyến khích người dùng chia sẻ sản phẩm của bạn, chia sẻ trải nghiệm, chia sẻ khi họ thanh toán và khi hàng về. Giữ cho khách hàng của bạn hứng thú với social bằng cách đặt các nút tương tác khắp trang web, mức độ hiển thị của bạn trên công cụ tìm kiếm sẽ tăng và kênh media social của bạn sẽ lớn mạnh.
4. Video đang vượt trội hơn hầu hết những loại content khác
Trong thời đại di động, Wifi có ở khắp nơi và việc chia sẻ trở nên thuận tiện, người dùng đang yêu cầu video nhiều hơn nữa. Nội dung video có thể hiển thị dưới dạng rich media trong kết quả tìm kiếm (nếu được đăng trên YT) và có dễ viral hơn bất cứ loại content nào khác.
Sự thật thì nếu bạn vẫn chưa sử sự video cho trang sản phẩm của bạn và trên blog của công ty bạn, bạn đã đi sau thời đại mất rồi. Video chỉ có thể ngày càng phổ biến, cho nên hãy làm đi.
5. Tối ưu hóa cho mobile đang là yếu tố quyết định
Nền tảng của việc tối ưu hóa cho di động đã được nhấn mạnh khi Google cập nhật Mobilegeddon, nhưng nếu chỉ đáp ứng ngưỡng của Google, bạn không thể nổi bật trong thế giới tìm kiếm.
Tối ưu hóa cho mobile nghĩa là mang đến content tốt nhất có thể và trải nghiệm đầy đủ tính năng cho người dùng mobile, những người có số lượng ngày càng áp đảo người dùng máy tính để bàn.
Tối ưu hóa cho mobile cũng bao gồm tối ưu hóa cho app, thứ mà Google tập trung hỗ trợ qua app streaming – và một ngày nào đó, sớm thôi, giới e-commerce sẽ cần phải phát triển mobile app để tồn tại và được hiển thị trong mắt người dùng.
6. Tìm kiếm bằng giọng nói và digital assistant đang ngày càng phổ biến
Chỉ vài năm trước đây, digital assistant có vẻ vô dụng khi không thể nhận dạng chính xác giọng nói cũng như chỉ đưa ra những kết quả dưới ngưỡng yêu cầu. Bây giờ, nhiều người dựa vào tìm kiếm bằng giọng nói hơn, và nhiều công ty hàng đầu về công nghệ đang phát triển digital assistant, bao gồm Siri, Alexa, Cortana và Google Now.
Những marketer e-commerce hiểu biết đang bắt đầu phát triển theo xu hướng này, cung cấp nhiều cụm từ thông dụng, và tối ưu hóa những từ khóa dài dạng “rich answers” hơn để digital assistant có thể cung cấp ngay lập tức.
7. Local result là điểm giúp bạn trở nên nổi bật
Local SEO đang hưởng lại từ các thiết bị mới trong những năm gần đây, và các công nghệ mới (như thiết bị wearable) sẽ khiến local result quan trọng hơn bao giờ hết.
Công ty e-commerce thường không nghĩ về chiến lược local, vì họ thường phát triển ở tầm quốc gia và muốn có được khách hàng ở quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, theo đuổi chiến lược local phù hợp có thể giúp công ty e-commerce khác biệt so với đối thủ, tiếp cận ít người hơn nhưng thích hợp hơn.
Có thể các công ty e-commerce đã bắt đầu nhận ra lợi ích của việc phân nhóm khách hàng. Còn chờ gì nữa mà bạn không bắt đầu ngay bây giờ?
Cuối cùng…
Hãy chú ý đến 7 xu hướng này để bảo đảm chiến dịch của bạn đi đúng hướng và đạt được kết quả cao. Tùy thuộc vào mục tiêu và mức độ quan trọng của SEO trong sự phát triển chung của cả doanh nghiệp, những gợi ý trên nên được xem xét ưu tiên trong việc marketing của bạn.
Đây là những dự đoán về các xu hướng có thể xảy ra, tất nhiên không chỉ có những xu hướng này, và cũng rất khó để dự đoán điều gì sẽ thật sự xảy ra – trong những góc khuất – nên hãy giữ cho chiến dịch của bạn linh hoạt, và luôn luôn chủ động tìm kiếm những giải pháp đột phá nhất.